TextHead TextBody

[ThemThanhCong]

Giỏ hàng
0912152752 Zalo 1
Về đầu trang
Trang chủ Tin tức

Khoảng 80% các bệnh ung thư có liên quan đến môi trường sống

Ngày đăng 11/09/2021

Các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, có đến 75- 80% ung thư phát sinh là có liên quan đến môi trường sống, trong khi chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn từ bên trong cơ thể.

Theo đó, ung thư phát sinh do rối loạn bên trong cơ thể bao gồm các rối loạn nội tiết, tổn thương gene có tính di truyền, hay còn gọi là các nguyên nhân nội sinh. Ngược lại, các bệnh ung thư phát sinh liên quan trực tiếp từ môi trường sống bao gồm lối sống thiếu khoa học, các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Thêm vào đó là một số yếu tố do bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường, gọi chung là các nguyên nhân ngoại sinh (từ bên ngoài cơ thể).


Có thể chia các nguyên nhân ngoại sinh thành 4 nhóm chính sau đây:

Nhóm các tác nhân hóa học: Trong nhóm này, hút thuốc lá là nguyên nhân của 30% trong tổng số các loại ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quang, tụy, dạ dày. Trong khói thuốc, ngoài chất nicotin ảnh hưởng lên hệ tim mạch còn có trên 40 loại hóa chất khác nhau gây ung thư. Trong các chất độc khác nhau phải kể đến benzopyren – loại chất có khả năng 100% gây ung thư trên thực nghiệm. Người hút thuốc có nguy cơ mắc và chết do ung thư phổi và thanh quản cao gấp 10 đến 30 lần so với người không tiếp xúc với khói thuốc. Hút thuốc ở tuổi càng trẻ, thời gian hút càng dài, số lượng thuốc hút trong một ngày càng nhiều càng có nguy cơ cao.

Ở Việt Nam, hút thuốc lào, ăn trầu thuốc cũng là yếu tố gây ung thư phổi và ung thư khoang miệng. Nếu người vừa hút thuốc vừa nghiện rượu thì nguy cơ mắc ung thư càng cao hơn nữa. Người đang hút thuốc mà bỏ hút thì nguy cơ bị ung thư sẽ giảm dần theo thời gian. Sau 5 năm ngừng hút, nguy cơ bị ung thư phổi giảm 50%, sau 10 năm ngừng hút, nguy cơ không còn đáng kể, gần như người không hút. Những người không hút thuốc nhưng sống hoặc làm việc trong môi trường với người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến thuốc lá như chính người hút, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.
 

Nhóm nguy cơ do chế độ ăn uống và ô nhiễm vệ sinh an toàn thực phẩm: Chế độ ăn nhiều chất mỡ động vật, ít chất xơ làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại – trực tràng và ung thư vú. Ngược lại chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau, hoa quả và các ngũ cốc dạng nguyên hạt, có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư.

Các chất bảo quản thực phẩm, các chất nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, các chất trung gian chuyển hóa và sinh ra từ thực phẩm bị nấm mốc, lên men là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng… Ước tính loại nguyên nhân này gây ra đến 35% trong tổng số các loại ung thư.

Thịt hun khói, cá muối, các loại mắm và dưa muối, cà muối, nhất là dưa khú có nhiều muối nitrat, nitrit và nitrosamin là các chất gây ung thư thực quản và dạ dày.

Gạo và lạc là 2 loại thực phẩm dễ bị nấm mốc xâm nhiễm và tiết ra một loại chất độc là aflatoxin, chất này gây ra ung thư gan nguyên phát.

Ở nước ta, thuốc trừ sâu diệt cỏ cũng là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và một số loại ung thư khác. Bên cạnh đó hậu quả của chất độc màu da cam trong chiến tranh đã để lại hậu quả nặng nề không những gây nên các bệnh về dị tật bẩm sinh mà còn là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây nhiều bệnh ung thư.

Các loại ung thư gây ra do nghề nghiệp thường xảy ra ở cơ quan tiếp xúc trực tiếp như da, hệ thống hô hấp và hệ tiết niệu, ví dụ: ung thư bàng quang ở những người thợ nhuộm có tiếp xúc với chất anilin trong phẩm nhuộm, ung thư phổi ở những công nhân khai thác mỏ a-mi-ăng, làm việc tiếp xúc với chất thạch tín, ung thư máu ở những người tiếp xúc với chất ben-zen, ung thư thanh quản ở những người tiếp xúc với khí mù tạc…

Nhóm các tác nhân vật lý: Gồm các bức xạ ion hóa như tia phóng xạ phát ra từ các máy chiếu chụp Xquang và các chất phóng xạ dùng trong y học và một số ngành khoa học, có khả năng gây tổn thương gene và sự phát triển tế bào khi bị chiếu xạ. Tác động của tia phóng xạ gây ung thư phụ thuộc vào tuổi tiếp xúc: càng nhỏ tuổi càng nguy hiểm (nhất là khi còn là bào thai), liều lượng tiếp xúc càng nhiều thì nguy cơ mắc ung thư càng cao và các cơ quan nhạy cảm với tia phóng xạ như tuyến giáp, tủy xương. Ngoài ra, tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời cũng là tác nhân gây ung thư da.


Nhóm tác nhân sinh học: Bao gồm một số virut, vi khuẩn. Có 3 loại virut điển hình có liên quan nhiều tới ung thư là: virut Epstein-Barr (EBV) liên quan đến ung thư vòm mũi họng, ung thư hạch lymphô. Virut viêm gan B là nguyên nhân gây ung thư gan nguyên phát, sau khi thâm nhập cơ thể sẽ gây viêm gan cấp, sau đó là xơ gan và ung thư gan. Việc phát hiện virut viêm gan B là nguyên nhân quan trọng gây ung thư gan đã mở ra một hướng phòng bệnh hữu hiệu là tiêm chủng chống viêm gan b phòng ung thư gan. Virut gây u nhú là loại virut lây truyền qua đường tình dục, được coi là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, rất phổ biến ở phụ nữ Việt Nam, bệnh có tỷ lệ mắc cao ở phụ nữ có quan hệ tình dục sớm, đẻ nhiều và có nhiều bạn tình.

Ngoài ra, vi khuẩn Helicobacter Pylory (HP) được coi là đóng vai trò quan trọng trong gây bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng và ung thư dạ dày. Đây cũng là loại ung thư khá phổ biến ở Việt Nam./.

Bài viết khác
Cấy chỉ và những tác dụng nhiều người chưa biết đến

Cấy chỉ và những tác dụng nhiều người chưa biết đến

Tìm hiểu thêm
Căng chỉ collagen có an toàn không? Có nên làm đẹp bằng phương pháp cấy chỉ căng da mặt?

Căng chỉ collagen có an toàn không? Có nên làm đẹp bằng phương pháp cấy chỉ căng da mặt?

Căng chỉ collagen được xem là giải pháp trẻ hóa toàn diện. Chỉ có thể giúp chúng ta xóa bỏ dấu hiệu chùng nhão trên da một cách thần kỳ bao gồm cả lão hóa ngoại sinh và nội sinh.

Tìm hiểu thêm
Điều trị béo phì bằng phương pháp cấy chỉ đông y

Điều trị béo phì bằng phương pháp cấy chỉ đông y

Tìm hiểu thêm
GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP CẤY CHỈ ĐIỀU TRỊ THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

GIỚI THIỆU VỀ PHƯƠNG PHÁP CẤY CHỈ ĐIỀU TRỊ THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

Phương pháp cấy chỉ từ lâu đã là 1 phương pháp được ứng dụng vào điều trị bệnh, ngày nay phương pháp cấy chỉ được Bộ y tế phân tuyến danh mục kỹ thuật thuộc chuyên khoa y học cổ truyền. Dựa trên nguyên lý sử dụng hệ thống huyệt Đông y châm cứu, kết hợp với chỉ y khoa tự tiêu để đưa vào huyệt đạo của hệ kinh lạc trên cơ thể. Tạo nên những kích thích lâu dài trên huyệt, qua đó tạo tác dụng điều trị như châm cứu nhưng hiệu quả lâu dài hơn.

Tìm hiểu thêm
CẤY CHỈ VÀ CHÂM CỨU KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO ?

CẤY CHỈ VÀ CHÂM CỨU KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO ?

Cấy chỉ  và châm cứu có sự khác nhau như thế nào? Hiện nay, 2 phương pháp này vẫn còn bị nhiều người nhầm lẫn, bởi cả 2 phương pháp đều sử dụng kim châm để tạo ra các kích thích tại huyệt đạo . Đây đều là hai phương pháp trị liệu kích thích vật lý và hoàn toàn tự nhiên, không cần phẫu thuật. Chính vì vậy, điều này đã khiến cho rất nhiều người có sự nhầm lẫn về bản chất của hai phương pháp trên. Bài viết với mục đích sẽ đem lại các thông tin cần thiết nhằm cho người đọc có thể hiểu rõ hơn về hai phương pháp này.

Tìm hiểu thêm
101 điều bạn chưa biết về miếng dán Silicone

101 điều bạn chưa biết về miếng dán Silicone

Bạn biết gì về silicone? Bạn có biết rằng silicone là tiêu chuẩn vàng để điều trị sẹo? Còn về vai trò của nó trong các sản phẩm trị sẹo?

Tìm hiểu thêm
Bộ trưởng Y tế phát động tập thể dục giữa giờ tại lễ khai mạc tuần phim Y tế

Bộ trưởng Y tế phát động tập thể dục giữa giờ tại lễ khai mạc tuần phim Y tế

Khi dự khai mạc "Những ngày phim Y tế Việt Nam 2019", Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu đã tập thể dục 3 phút.

Tìm hiểu thêm
Bộ Y tế khẳng định bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Bộ Y tế khẳng định bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khẳng định, bệnh tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người, do đó, người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Tìm hiểu thêm
Lần đầu tiên tại châu Á: Bệnh viện Nhân Dân 115 mổ u não thành công bằng robot

Lần đầu tiên tại châu Á: Bệnh viện Nhân Dân 115 mổ u não thành công bằng robot

Ca phẫu thuật thần kinh, sọ não bằng hệ thống robot được diễn ra ngày 15-2 vừa qua do ThS, BS Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh đảm trách cùng ê-kíp của bệnh viện và có sự hỗ trợ từ GS Amin Kassam - Phó chủ tịch Viện phát triển thần kinh Aurora (Mỹ).

Tìm hiểu thêm
Công nghệ 4.0 và cuộc chuyển mình của ngành y tế

Công nghệ 4.0 và cuộc chuyển mình của ngành y tế

Năm 2018, ngành y tế đã có những bước đột phá trong ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong quản lý quỹ bảo hiểm y tế, hoàn thành việc kết nối các cơ sở cung ứng thuốc, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, quản lý hệ thống tiêm chủng cá nhân…

Tìm hiểu thêm
Previous
Next